Giải thưởng Nobel Vật lý 2014 vừa công bố dành cho các nhà khoa học Isamu Akasaki, Hiroshi Amano và Shuji Nakamura với phát minh một nguồn ánh sáng thân thiện với môi trường và tiết kiệm năng lượng.

Giải thưởng được công bố lúc 11h45 (giờ địa phương) tại Học viện Karolinska, Stockholm, Thụy Điển. Đây là giải Nobel Vật lý thứ 108 được trao tặng từ năm 1901 cho đến nay.

 Chân dung các nhà khoa học đoạt giải Nobel vật lý

Giải thưởng vinh danh phát minh các điốt phát quang xanh, hay LED (Light Emitting Diode), có khả năng tạo ra các nguồn ánh sáng trắng tiết kiệm năng lượng và sáng hơn.

"Với sự ra đời của đèn LED, ngày nay chúng ta có thể có nhiều lựa chọn lâu dài và hiệu quả hơn so với các nguồn ánh sáng cũ", Reuters dẫn thông báo của Viện Hàn lâm Khoa học hoàng gia Thụy Điển cho hay.

Việc sử dụng đèn LED có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của hơn 1,5 tỷ người trên thế giới chưa được tiếp cận với các mạng lưới điện. Do yêu cầu công suất thấp, đèn LED có thể được hỗ trợ nhờ điện năng lượng mặt trời giá rẻ.

Phát minh LED có từ cách đây 20 năm và đóng vai trò không nhỏ trong việc tạo ra ánh sáng trắng theo một phương thức hoàn toàn mới, đem lại lợi ích cho con người.

Nguồn: khoahoc.com.vn

Tin tức từ Bộ Giáo Dục

Tin tức - Cổng thông tin điện tử Bộ Giáo dục và Đào tạo

Cổng thông tin điện tử Bộ Giáo dục và Đào tạo
  • Tập huấn “Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị trường học”

    Trong 3 ngày từ 3/12 đến 5/12, chương trình ETEP thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức chuyển giao và hướng dẫn sử dụng tài liệu modul 9 về “Ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông trong quản trị trường tiểu học/THCS/THPT” cho hơn 300 giảng viên quản lý giáo dục chủ chốt.
  • Nâng tầm quan hệ hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Liên bang Nga

    Trong 2 ngày (1, 2/12), Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã làm việc với 3 đối tác phía Nga để thúc đẩy hơn nữa hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Liên bang Nga.
  • Giáo dục thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường

    Qua buổi tập huấn, cán bộ quản lý và giáo viên mầm non sẽ hiểu được các kiến thức chung về vấn đề ô nhiễm môi trường và giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non; nắm được quan điểm tiếp cận vấn đề giáo dục môi trường cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non; phân tích được mục tiêu, nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non.