GIỚI THIỆU SÁCH THEO CHỦ ĐỀCHÀO MỪNG  KỶ NIỆM

NGÀY THÀNH LẬP HLP PHỤ NỮ VIỆT NAM  20/10/1930 – 20/10/2021

 

Kính thưa quý thầy cô giáo cùng toàn thể các em học sinh thân mến!

     Ngược dòng thời gian, trở về các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc bảo vệ Tổ quốc, đã có biết bao người con ưu tú của đất nước hi sinh khi tuổi đời còn rất trẻ. Họ quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh. Lật từng trang sử, ta bồi hồi xúc động biết bao về những tấm gương anh hùng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Sự hy sinh của họ bước vào trang thơ, trang văn đẹp như chính cuộc đời của họ. Dẫu thân xác đã nằm yên trong lòng đất , nhưng vẻ đẹp tâm hồn họ ngời sáng như những vì sao lung linh. Nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ đã viết :

“Em nằm dưới đất sâu

Như khoảng trời đã nằm yên trong đất

Đêm đêm tâm hồn em tỏa sáng

Những vì sao ngời chói lung linh

Nhân dịp kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2021), Thư viện trường THPT Đa Phước xin trân trọng giới thiệu cùng các thầy cô và các em học sinh quyển sách mang tên: “Nhật ký Đặng Thùy Trâm”.

Bác sĩ, liệt sĩ Đặng Thùy Trâm sinh ngày 26/11/1942 trong một gia đình tri thức ở Hà Nội. Năm 1966 tốt nghiệp trường Y khoa Hà Nội. Rồi tham gia Quân đội với tư cách là Bác sĩ quân y được điều đến công tác ở Đức Phổ - chiến trường Quảng Ngãi trong cuộc chiến tranh chống Đế quốc Mỹ. Bác sĩ, liệt sĩ Đặng Thùy Trâm ra đi mãi mãi, để lại cho đời 2 tập nhật ký, viết từ ngày 08/4/1968 . Hai tập nhật ký này được một cựu sĩ quan quân báo Hoa Kỳ phát hiện và định đốt đi nhưng theo lời của thông dịch viên, Thượng sĩ quân đội VN cộng hòa Nguyễn Trung Hiếu nói: “Đừng đốt cuốn sổ này! Bản thân trong đó đã có lửa”. Cuốn nhật ký Đặng Thùy Trâm được cựu sĩ quan quân báo Hoa Kỳ lưu giữ cho đến ngày được trả lại cho gia đình tác giả vào cuối tháng 4 năm 2005.        

 

Tác phẩm “Nhật ký Đặng Thùy Trâm” được Hội nhà văn liên kết với công ty cổ phần Văn hóa và truyền thông Nhã Nam cho ra mắt nhân dịp kỉ niệm ngày thương binh liệt sĩ 27/7/2005.

 

 Nhật ký Đặng Thùy Trâm là hai tập nhật ký viết tay của bác sĩ, liệt sĩ Đặng Thùy Trâm từ ngày 8 tháng 4 năm 1968 đến ngày 20 tháng 6 năm 1970 (hai ngày trước khi cô hi sinh). Nhật ký Đặng Thùy Trâm là cuốn sách do nhà phê bình văn học Vương Trí Nhàn biên tập dựa trên nguyên bản của hai tập nhật kí của bác sĩ, liệt sĩ Đặng Thùy Trâm. Bìa cuốn nhật ký do nhà xuất bản Hội nhà văn ấn hành và xuất bản năm 2005 với độ dày 322 trang được in trên khổ 13 x 20,5 cm.

Nội dung của cuốn “Nhật ký  Đặng Thùy Trâm” viết về những ngày rực lửa:

Cuốn nhật ký là nơi để chị bộc bạch những suy nghĩ, tình cảm của mình, những lời kể chân thực, đầy xúc động của người lính trẻ đương đầu với bom đạn chiến tranh. Một tâm hồn nhạy cảm sống giữa cuộc sống mà ranh giới của sự sống và cái chết sao quá mong manh. Những nỗi buồn, nỗi nhớ nhung, sự cô đơn bủa vây người con gái đã làm cho người đọc thấu hiểu được ý chí mạnh mẽ, kiên cường, một lòng can đảm phi thường bên trong chị.

Đặng Thùy Trâm nói: ''Đời phải trải qua giông tố nhưng không được cúi đầu trước giông tố''. Chắc có lẽ bởi sự kiên cường, ý chí bất khuất của người con gái được ghi lại cẩn thận trong cuốn nhật ký mà đã trở thành cuốn sách tiếp lửa cho biết bao thế hệ sau này. Những trang nhật ký tình cảm, đượm buồn khi chị không được gặp lại người thương, người bạn bởi sự tàn khốc của chiến tranh. Thế nhưng vượt qua tất cả, vẫn có người con gái mạnh mẽ, sẵn sàng hy sinh, phục vụ kháng chiến hết mình.

“... Ai viết tên em thành liệt sĩ

Bên những hàng bia trắng giữa đồng

Nhớ nhau anh gọi: Em, đồng chí

Một tấm lòng trong vạn tấm lòng”.

                                                   (Trích trong bài thơ Núi đôi của Vũ Cao)

Đọc “Nhật ký Đặng Thùy Trâm” bạn sẽ thấy như mình đang được tiếp thêm lửa cho lòng nhiệt huyết, cho lòng biết ơn đến những người đã ngã xuống nơi chiến trường để gìn giữ bình yên cho Đất nước. Đọc “Nhật ký Đặng Thùy Trâm” - một nữ bác sỹ- một cây bút không chuyên thu hút bạn đọc không phải vì những câu từ văn chương hoa mỹ, mà bằng hiện thực lịch sử chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta, bằng sự hy sinh cao cả, bằng tình yêu đồng chí đồng đội, và cao hơn nữa là tình yêu Tổ quốc. Cách viết nhật ký chân thành mộc mạc, đầy nhiệt huyết kháng chiến, của người con gái tri thức chân yếu tay mềm, đã chinh phục được người lính Mỹ. Góp phần điểm tô thêm một dấu son chói lọi cho truyền thống tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam anh hùng.

      Nhật ký "Đặng Thùy Trâm" của liệt sỹ Đặng Thùy Trâm sẽ là một cuốn sách thật ý nghĩa, một tư liệu quý giá mà thư viện trường THPT Đa Phước muốn gửi đến các thầy cô giáo và các em học sinh trong tháng 10 này.

Trân trọng cảm ơn!

 

Tin tức từ Bộ Giáo Dục

Tin tức - Cổng thông tin điện tử Bộ Giáo dục và Đào tạo

Cổng thông tin điện tử Bộ Giáo dục và Đào tạo